บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.00 น. เวลาเข้าสอน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.40น
Group 7
เรื่องแปรงฟัน
ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละขนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน
ครูท่องให้ฟัง 1 รอบแล้วเด็กท่องตามแล้วท่องพร้อมกัน
ขั้นสอน : ครูใช้คำถวามกระตุ้นเด็กว่า ในคำคล้องจองมีแปรงสีฟันอะไรบ้าง และเด็กๆรุู้จักแปรงสีฟันอะไรนอกเหนือนี้บ้าง
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทวบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาของแปรงสีฟัน
Group 8
เรื่องผีเสื้อ
ขั้นนำ : ครูท่องคำคล้องจอง เรื่องกล้วย
ขั้นสอน : ครูนำรูปภาพกล้วยแต่ละชนิดมาให้เด็กดู และถามเด้กว่าเป็นกล้วยชนิดไหน มีกล้วยอะไรบ้างนอกเหนือกว่านี้ โดยครูจะเขียน Mindmap และจดบันทึกที่เด็กตอบและตั้งเกณฑ์กล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาเรื่องกล้วย
จากนั้นทำ Cooking
Group 7
เรื่องแปรงฟัน
ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละขนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน
ครูท่องให้ฟัง 1 รอบแล้วเด็กท่องตามแล้วท่องพร้อมกัน
ขั้นสอน : ครูใช้คำถวามกระตุ้นเด็กว่า ในคำคล้องจองมีแปรงสีฟันอะไรบ้าง และเด็กๆรุู้จักแปรงสีฟันอะไรนอกเหนือนี้บ้าง
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทวบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาของแปรงสีฟัน
Group 8
เรื่องผีเสื้อ
ขั้นนำ : ครูสวัสดีเด็กด้วยเพลงสวัสดี
สวัสดีแบบไทยๆ แล้วก็ไปแบบสากล สวัสดีทุกๆคน แบบสากลแล้วก็แบบไทย
ขั้นสอน : ครูถามเด็กว่า ในคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และก็สอนเนื้อหาของผีเสื้อโดยน้ำมาเปรียบเทียบกัน2 ชนิดว่ามีลักษณะ สี รูปร่างต่างกันอย่างไร โดยครูจะบันทึกเป็นวงกลมการเปรียบเทียบ สิ่งใดเหมือนไม่เหมือน
ขั้นสรุป: ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเพลงและเนื้อหาของผี้เสื้อ
Group 9
เรื่องกล้วย
ขั้นนำ : ครูท่องคำคล้องจอง เรื่องกล้วย
ขั้นสอน : ครูนำรูปภาพกล้วยแต่ละชนิดมาให้เด็กดู และถามเด้กว่าเป็นกล้วยชนิดไหน มีกล้วยอะไรบ้างนอกเหนือกว่านี้ โดยครูจะเขียน Mindmap และจดบันทึกที่เด็กตอบและตั้งเกณฑ์กล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาเรื่องกล้วย
จากนั้นทำ Cooking
อาจารย์แนะนำอุปกรณ์และสาธิตการทำ
อุปกรณ์ในการทำ
เครื่อง
ทาโกยากิ
จากนั้นอาจารย์ให้นำเสนอวิจัยเพื่อนที่ยังไม่รายงาน
1.เรื่องการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การเรียนการสอนแบบจิตปัญญา
2.เรื่องผลต่อการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัย2540ใช้การสังเกตความสามารถในการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
Applications
1. สามารถนำนำหน่วยที่เพื่อนสอบไปใช้สอนกับเด็กด้วยสิ่งรอบตัวของเด็ก
2. สามารถนำเทคนิคการสอนจากวิจัยไปปรับใช้ในการสอบสอน
3. สามารถนำการทำทาโกยาก็ิได้ด้วยการใช้เทคนิคที่เด็กเข้าใจและงายต่อการเรียน
Evaluation
One:วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอการสอบสอน และการประกอบอาหารการทำทาโกยากิ
Friend : เพื่อนสนใจการทำทาโกยากิมากค่ะ พูดกันเสียงดัง
Teacher : นำเทคนิคที่อาจารย์แนะนำและการสอนไปใช้ในการบรูณาการให้เข้ากับวิชาอื่นๆได้ค่ะและเก็บคำแนะนำวิธีการของอาจารย์บอกไปปรับปรุงและนำมาใช้เพื่อในการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น