วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน



วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  14  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  13  เวลาเรียน 13.00 น. เวลาเข้าสอน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.40น



Group 7
         เรื่องแปรงฟัน






ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
          แปรงสีฟันมีหลายชนิด    แต่ละขนิดมีดีต่างกัน
          แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น         รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
          แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี         สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน
ครูท่องให้ฟัง 1 รอบแล้วเด็กท่องตามแล้วท่องพร้อมกัน

ขั้นสอน : ครูใช้คำถวามกระตุ้นเด็กว่า ในคำคล้องจองมีแปรงสีฟันอะไรบ้าง  และเด็กๆรุู้จักแปรงสีฟันอะไรนอกเหนือนี้บ้าง 
 ขั้นสรุป :  ครูและเด็กร่วมกันทวบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาของแปรงสีฟัน
      

Group 8
         เรื่องผีเสื้อ



ขั้นนำ : ครูสวัสดีเด็กด้วยเพลงสวัสดี
            สวัสดีแบบไทยๆ แล้วก็ไปแบบสากล สวัสดีทุกๆคน แบบสากลแล้วก็แบบไทย

ขั้นสอน : ครูถามเด็กว่า ในคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และก็สอนเนื้อหาของผีเสื้อโดยน้ำมาเปรียบเทียบกัน2 ชนิดว่ามีลักษณะ สี รูปร่างต่างกันอย่างไร โดยครูจะบันทึกเป็นวงกลมการเปรียบเทียบ สิ่งใดเหมือนไม่เหมือน
ขั้นสรุป: ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเพลงและเนื้อหาของผี้เสื้อ

Group 9  
เรื่องกล้วย
         



ขั้นนำ : ครูท่องคำคล้องจอง เรื่องกล้วย
ขั้นสอน : ครูนำรูปภาพกล้วยแต่ละชนิดมาให้เด็กดู และถามเด้กว่าเป็นกล้วยชนิดไหน มีกล้วยอะไรบ้างนอกเหนือกว่านี้ โดยครูจะเขียน Mindmap  และจดบันทึกที่เด็กตอบและตั้งเกณฑ์กล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม 
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาเรื่องกล้วย





จากนั้นทำ Cooking



 อาจารย์แนะนำอุปกรณ์และสาธิตการทำ



อุปกรณ์ในการทำ

เครื่อง



ทาโกยากิ


จากนั้นอาจารย์ให้นำเสนอวิจัยเพื่อนที่ยังไม่รายงาน

1.เรื่องการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การเรียนการสอนแบบจิตปัญญา
2.เรื่องผลต่อการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัย2540ใช้การสังเกตความสามารถในการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
3.ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน



Applications

    1.  สามารถนำนำหน่วยที่เพื่อนสอบไปใช้สอนกับเด็กด้วยสิ่งรอบตัวของเด็ก
    2.  สามารถนำเทคนิคการสอนจากวิจัยไปปรับใช้ในการสอบสอน
    3.  สามารถนำการทำทาโกยาก็ิได้ด้วยการใช้เทคนิคที่เด็กเข้าใจและงายต่อการเรียน

Evaluation

One:วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอการสอบสอน และการประกอบอาหารการทำทาโกยากิ

Friend : เพื่อนสนใจการทำทาโกยากิมากค่ะ พูดกันเสียงดัง


Teacher : นำเทคนิคที่อาจารย์แนะนำและการสอนไปใช้ในการบรูณาการให้เข้ากับวิชาอื่นๆได้ค่ะและเก็บคำแนะนำวิธีการของอาจารย์บอกไปปรับปรุงและนำมาใช้เพื่อในการเรียนการสอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น