วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  6 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  12  เวลาเรียน 13.00 น. เวลาเข้าสอน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.40

Knowledge

-วันนี้สอบสอนของแต่ละกลุ่มในหน่วยเรื่อง กบ ดอกมะลิ แปรงฟัน ปลา กะหล่ำปี ส้ม ไก่

Group 1
      เรื่องกบ





ขั้นนำ :  ครูถามเรืองราวเกี่ยวกับเด็ก
ขั้นสอน : 1. ร้องเพลงกบ
กบ กบ กบ กบมันมีสีขา ขาหลังกระโดดขึ้นมามันแลบลิ้นแพรบๆ
                 2. ครูใช้คำถามกระตุ้นให้เด็ก เด็กคิดว่าในเนื้อเพลงมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากเนื้อเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับกบบ้าง
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเพลงกบและทบทวนในเนื้อหา



Group 2
     เรื่องกะหล่ำปี





ขั้นนำ :  ครูให้เด็กปรบมือเพื่อเรียกสมาธิของเด็ก
ขั้นสอน: ครูร้องเพลงกะหล่ำปีและเล่านิทานเรื่องคนสวยขายกะหล่ำปี
ขั้นสรุป : ครูทบทวนเพลงและเนื้อหาในนิทาน


Group 3
        เรื่องส้ม




ขั้นนำ : ครูใช้เพลงแพะ แกะ
ตบมือเปาะแปะ เรียกแพะเข้ามาแพะไม่มาปิดประตูรูดซิบ
ขั้นสอน: ครูให้เด็กดูภาพและใช้คำถามกระตุ้นในเนื้อหาประโยชน์และข้อพึงระวังเรื่องส้ม
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเพลงอีกรอบและเนื้อหาประโยชน์และข้อพึงระวังเรื่องส้ม


Group 4
      เรื่องดอกมะลิ การทำCooking


สาธิตการสอน

ทอดดอกมะลิ

ขั้นนำ :ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง  ประโยชน์ดอกมะลิ
ขั้นสอน : ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำดอกมะลิชุบแป้งทอดและลงมือทำครูจะเป็นคนสาธิตและดูแลให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำดอกมะลิชุบแป้งทอด
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันอภิปรายผลการทำดอกมะลิชุบแป้งทอดและทบทวนคำคล้องจอง



Group 5
           เรื่องไก่





ขั้นนำ : ครูท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับไก่
กอไก่กุ๊กกุ๊ก   เข้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า   เย็นพาเข้าซุ้ม
เดินย่องยุ่มๆ     ทั้งเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก   ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร       ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน   ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค   ให้ไก่แข็งแรง
ขั้นสอน : ครูใช้คำถามถ้วนประสบการณ์เดิมของเด็กและเนื้อหาของไก่
ขั้นสรุป : ครูทบทวนคำคล้องจองและทบทวนเนื้อหาของไก่

Group 6
           เรื่องปลา


การสาธิต

 ปลาทู

ขั้นนำ : ครูท่องคำคล้องจองปลาทู
ขั้นสอน : คุณครูบอกส่วนประกอบและอุปกรณ์ในการทำให้เด็กดูและสาธิตทอดปลาทู
ขั้นสรุป  : ครูทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาการประกอบอาหารด้วยการทอดปลาทู



Applications

 1. สามารถนำการสอบสอนของแต่ละเรื่องหน่วยของเพื่อนไปปรับใช้กับเด็กในอนาคตเวลาออกไปฝึกสอน
 2. สามารถนำขั้นนำขั้นสอนขั้นสรุปไปปรับประยุกต์ใช้ในแผนการสอนของเราได้   
 3. สามารถนำการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปบูรณาการในวิชาต่างๆได้

Evaluation

One:วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมในการสอบสอนค่ะและช่วยเพื่อนเตรียมอุปกรณ์มาทำดอกมะลิชุบแป้งทอดและจากนั้นตั้งใจดูการสอบสอนของเพื่อนกลุ่มต่อไป

Friend :วันนี้เพื่อนสอบสอนได้น่าสนใจและมีชื่อเรื่องที่หลากหลายและมีการสอนที่หลายรูปแบบ สนุกสนานในการทำกิจกรรม

Teacher:อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ละเอียดชัดเจนทำให้เพื่อนที่ออกมาสอบสอนได้ประสบการณ์ในการสอนและมีขั้นตอนในการบอกและสอดแทรกเนื้อหาและมีคำถามในการกระตุ้นเด็กว่าจะต้องถามเด็กอย่างไร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น