บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี
6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่
12 เวลาเรียน
13.00 น. เวลาเข้าสอน 13.00 น.
เวลาเลิกเรียน 16.40น
Knowledge
-วันนี้สอบสอนของแต่ละกลุ่มในหน่วยเรื่อง กบ ดอกมะลิ แปรงฟัน ปลา กะหล่ำปี ส้ม ไก่
Group 1
เรื่องกบ
ขั้นนำ : ครูถามเรืองราวเกี่ยวกับเด็ก
ขั้นสอน : 1. ร้องเพลงกบ
กบ กบ กบ กบมันมีสีขา ขาหลังกระโดดขึ้นมามันแลบลิ้นแพรบๆ
2. ครูใช้คำถามกระตุ้นให้เด็ก เด็กคิดว่าในเนื้อเพลงมีอะไรบ้าง
และนอกเหนือจากเนื้อเพลงเด็กรู้อะไรเกี่ยวกับกบบ้าง
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเพลงกบและทบทวนในเนื้อหา
Group 2
เรื่องกะหล่ำปี
ขั้นนำ : ครูให้เด็กปรบมือเพื่อเรียกสมาธิของเด็ก
ขั้นสอน: ครูร้องเพลงกะหล่ำปีและเล่านิทานเรื่องคนสวยขายกะหล่ำปี
ขั้นสรุป : ครูทบทวนเพลงและเนื้อหาในนิทาน
Group 3
เรื่องส้ม
ขั้นนำ : ครูใช้เพลงแพะ แกะ
ตบมือเปาะแปะ
เรียกแพะเข้ามาแพะไม่มาปิดประตูรูดซิบ
ขั้นสอน: ครูให้เด็กดูภาพและใช้คำถามกระตุ้นในเนื้อหาประโยชน์และข้อพึงระวังเรื่องส้ม
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเพลงอีกรอบและเนื้อหาประโยชน์และข้อพึงระวังเรื่องส้ม
Group 4
เรื่องดอกมะลิ การทำCooking
สาธิตการสอน
ทอดดอกมะลิ
ขั้นนำ :ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
ประโยชน์ดอกมะลิ
ขั้นสอน : ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำดอกมะลิชุบแป้งทอดและลงมือทำครูจะเป็นคนสาธิตและดูแลให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำดอกมะลิชุบแป้งทอด
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันอภิปรายผลการทำดอกมะลิชุบแป้งทอดและทบทวนคำคล้องจอง
Group 5
เรื่องไก่
ขั้นนำ : ครูท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับไก่
กอไก่กุ๊กกุ๊ก เข้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า เย็นพาเข้าซุ้ม
เดินย่องยุ่มๆ ทั้งเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง
ขั้นสอน : ครูใช้คำถามถ้วนประสบการณ์เดิมของเด็กและเนื้อหาของไก่
ขั้นสรุป : ครูทบทวนคำคล้องจองและทบทวนเนื้อหาของไก่
Group 6
เรื่องปลา
การสาธิต
ขั้นนำ : ครูท่องคำคล้องจองปลาทู
ขั้นสอน : คุณครูบอกส่วนประกอบและอุปกรณ์ในการทำให้เด็กดูและสาธิตทอดปลาทู
ขั้นสรุป
: ครูทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาการประกอบอาหารด้วยการทอดปลาทู
Applications
1. สามารถนำการสอบสอนของแต่ละเรื่องหน่วยของเพื่อนไปปรับใช้กับเด็กในอนาคตเวลาออกไปฝึกสอน
2. สามารถนำขั้นนำขั้นสอนขั้นสรุปไปปรับประยุกต์ใช้ในแผนการสอนของเราได้
3. สามารถนำการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปบูรณาการในวิชาต่างๆได้
3. สามารถนำการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปบูรณาการในวิชาต่างๆได้
Evaluation
One:วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมในการสอบสอนค่ะและช่วยเพื่อนเตรียมอุปกรณ์มาทำดอกมะลิชุบแป้งทอดและจากนั้นตั้งใจดูการสอบสอนของเพื่อนกลุ่มต่อไป
Friend :วันนี้เพื่อนสอบสอนได้น่าสนใจและมีชื่อเรื่องที่หลากหลายและมีการสอนที่หลายรูปแบบ
สนุกสนานในการทำกิจกรรม
Teacher:อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ละเอียดชัดเจนทำให้เพื่อนที่ออกมาสอบสอนได้ประสบการณ์ในการสอนและมีขั้นตอนในการบอกและสอดแทรกเนื้อหาและมีคำถามในการกระตุ้นเด็กว่าจะต้องถามเด็กอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น